Kinh doanh
Đầu tư vào Marketing hay Sales? Những điều Doanh nghiệp cần biết để thành công | Phạm Thành Long
Chia sẻ của Phạm Thành Long: “ Cái sai lầm lớn nhất trong cuộc đời tôi là tôi học chuyên ngành về luật sư, tôi học trong trường luật ra và tôi phải kinh doanh trong môi trường luật, tôi mất gần 8 năm tham gia đào tạo học về ngành luật để trở thành một luật sư, trong 8 năm đó không có người thầy nào dạy tôi cách kinh doanh trong ngành luật sư cả và tôi đã ngộ nhận – tôi chưa bao giờ là nhà kinh doanh luật giỏi.”
1. Những ngộ nhận sai lầm trong kinh doanh.
Chúng ta thường bắt đầu ngược là : Tôi có sản phẩm này! Tôi có kỹ năng này! Tôi có kiến thức về lĩnh vực này ! Tôi bán cho ai đây ?
- Ngộ nhận 1: Giỏi về chuyên môn, lĩnh vực nào đó cũng sẽ giỏi kinh doanh lĩnh vực đấy.
- Ví dụ như bạn giỏi về lĩnh vực vận tải nhưng không ai dạy bạn kinh doanh vận tải giỏi cả, giỏi về lĩnh vực chuyên môn nhưng chưa chắc đã giỏi kinh doanh trong chuyên môn đó.
- Ngộ nhận 2: Cứ giỏi hay tốt về sản phẩm thì thành công
- Có rất nhiều người giỏi nhưng không bao giờ thành công, có rất nhiều sản phẩm tốt nhưng vĩnh viễn nằm trong kho. Ví dụ: Tranh của Picasso chỉ nổi tiếng khi ông ấy qua đời và rơi vào tay buôn đã thổi phồng giá trị của bức tranh lên.
- Sức ảnh hưởng của marketing và sale vì sản phẩm không tự bán nó được mà phải phụ thuộc vào người marketing và sale, đó là kỹ năng đầu tiên mà các chủ doanh nghiệp cần biết.
2. Quy trình để tạo ra doanh nghiệp thành công:
Bước 1: Tìm nhóm người, nhóm khách hàng mà bạn muốn phục vụ.
Bước 2: Tìm vấn đề của nhóm người đó đang gặp phải.
Bước 3: tìm sản phẩm giải quyết được vấn đề của họ.
Bước 4: Tính toán số lượng sản phẩm cần bán để đạt được mục tiêu tài chính.
3. Tạo lập thị trường.
Tạo ra thị trường mới qua các chiến lược:
- Chiến lược thị trường đỏ : là nơi có sự cạnh tranh
- Thiệt thòi trong chiến lược đối với nhà đầu tư mới trong thị trường:
- Không có tỷ suất khấu hao bằng như những người đầu tư lâu và ta sẽ thua về giá, thua về lợi nhuận bở khấu hao của công ty lâu năm đã mất đi gần hết giá trị khấu hao, chi phí cố định trong chí phí giá thành sẽ thấp hơn nên ta càng giảm giá ta càng thua về khấu hao.
- Chi phí về tạo lập thương hiệu cáo hơn
- Thu hút nhân sự kém hơn
- Chiến lược thị trường xanh: là nơi không có sự cạnh tranh
Để tạo ra thị trường xanh chúng ta có 5 phương pháp sáng tạo
4. Xác định mục tiêu thị trường.
-
- Hãy bắt đầu thay đổi thị trường và thay đổi sản phẩm của thị trường đó.
- Sai lẩm trong cạnh tranh là chúng ta có xu hướng cạnh tranh, bởi quan niệm cũ Thương trường là chiến trường khiến ta luôn luôn có xu hướng cạnh tranh. Chúng ta đang trong một thị trường mở, một thị trường bằng nên việc càng cố gắng cạnh tranh sẽ khiến chúng ta càng thất bại.
- Hãy khiến đối thủ trở thành đối tác
- Hãy tìm kiếm sản phẩm phổ biến nơi này sang thị trường nơi khác mà chưa có, nhưng phải phù hợp với nhu cầu, điều kiện kinh tế – xã hội.
5. Chuyển đổi tính năng sử dụng
- Kết hợp lại những giá trị của những sản phẩm với nhau tạo ra các chức năng thông minh cho người dùng.
6. Loại bỏ nhanh những dự án tồi tệ
Lợi thế:
- Không có sự cạnh tranh
- Quyết định được giá
- Có những khách hàng tốt nhất, trung thành nhất trong thị trường
Chúng ta cần:
- Thường xuyên tìm kiếm nhu cầu mới của thị trường
- Tìm kiếm nhóm những khách hàng để tạo lập thị trường mới
- Áp dụng sáng tạo trong quá trình chế tạo sản phẩm mới
- Đi đến các thị trường khác để tìm hiểu nhu cầu, hoạt động
- Loại bỏ nhanh những dự án tồi tệ
- Khi ta thấy dự án không khả thi, chúng ta phải loại bỏ nhanh, tạo ra những lựa chọn cho các dự án khác nhau và lấy dự án có khả thi cao.
- “THAY ĐỔI”để tạo ra cơ hội. Thay đổ nhanh tạo ra cơ hội nhanh.
▶️Tham khảo thêm :
- Kinh doanh gì cũng thành công nếu hiểu rõ 5 điều này
- Chiến lược bán hàng giá cao mà ai kinh doanh phải biết
- Dịch vụ thiet ke app theo yeu cau
Nguồn: Phạm Thành Long