London không chỉ là thủ đô của nước Anh, như chúng ta đều biết, mà còn là kinh đô thời trang & kinh doanh xa xỉ thu hút các triệu phú thế hệ millennial, các nhà thiết kế thời trang và các thương hiệu.
Sau khi chúng tôi nhận được email từ Matthew, khách hàng của chúng tôi, người đã được truyền cảm hứng từ bài đăng trên blog của chúng tôi về phát triển ứng dụng di động gọi taxi.
Xin chào nhóm Giải pháp APP,
Tôi có cả một dự án thú vị và đầy thách thức dành cho bạn.
Bạn có thể phát triển một ứng dụng đặt xe taxi cho phân khúc hạng sang không?
Hãy nhớ rằng tại đây, ở London, ứng dụng này sẽ được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng về thời trang, như Virgil Abloh, giám đốc nghệ thuật của trang phục nam Louis Vuitton.
Chúng tôi rất vui mừng về một cơ hội như vậy.
Yêu cầu khách hàng
Sau khi chúng tôi liên hệ với Matthew, chúng tôi đã làm rõ thêm chi tiết về dự án.
HYPR là ứng dụng taxi đặt siêu xe đầu tiên hoạt động trên cơ sở đăng ký ở khu vực London. Đội xe của hãng bao gồm Rolls Royce, Gelentwagen, Lamborghini và các siêu xe khác, phổ biến trong giới trẻ giàu có, những người thích thuê xe hơn mua.
Matthew đã có một số màn hình thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình, vì vậy anh ấy đang tìm kiếm một nhóm phát triển có thể xây dựng phần mã cho bốn sản phẩm độc lập, cũng như logic phía sau và cơ sở hạ tầng ổn định.
Ông cũng nhấn mạnh các khung thời gian hạn chế. Chúng tôi chỉ có bốn tháng để phát triển MVP của ứng dụng để khách hàng có thể trình nó cho ủy ban Vận tải Luân Đôn (TFL). Khá khó để đặt một cuộc hẹn ở TFL, điều này chỉ có thể thực hiện được 6 tháng một lần. Chúng tôi phải chứng minh sản phẩm và nhận chứng nhận, vì vậy biết được thời hạn nghiêm ngặt, chúng tôi không có chỗ cho sai sót.
Mục tiêu và Mục tiêu của Dự án
- Chúng tôi cần tạo ra một ứng dụng gọi taxi sang trọng mang đến cho người dùng cảm giác thuộc về một cộng đồng VIP khép kín. Khái niệm câu lạc bộ thành viên tư nhân khá phổ biến ở Anh.
- Ứng dụng sẽ hoạt động trên cơ sở đăng ký. Do đó, mọi thành viên tiềm năng phải được xác minh bởi Quản trị viên.
- Chúng tôi cần xây dựng bốn sản phẩm riêng biệt, chẳng hạn như trang web đăng ký, bảng Quản trị, ứng dụng dành cho tài xế và hành khách, hữu ích như nhau cho tất cả những người tham gia.
- Chúng tôi cũng cần làm cho các ứng dụng tuân thủ Yêu cầu giải pháp kỹ thuật của Giao thông vận tải cho Luân Đôn.
- Tìm cổng thanh toán phù hợp cho trang web Đăng ký và phát triển thuật toán tính giá tùy chỉnh
Thách thức của chúng tôi
Trong giai đoạn phát triển, chúng tôi phải đối mặt với những thách thức sau:
- Thiết kế UI/UX: Vì đây là một sản phẩm xa xỉ nên nhóm của chúng tôi phải làm cho UX thật mượt mà và thân thiện với người dùng.
- Tài liệu chi tiết: Do thời hạn gấp rút, các nhà phát triển của chúng tôi cần phát triển một mã rõ ràng không có lỗi ngay từ lần thử đầu tiên. Do đó, chúng tôi cần tạo tài liệu kỹ thuật siêu chi tiết và xác định trước tất cả các câu chuyện và kịch bản có thể có của người dùng.
- Tuân thủ TFL: Tài liệu kỹ thuật của chúng tôi phải tuân thủ Hướng dẫn Trình diễn Giải pháp Kỹ thuật Giao thông Vận tải Luân Đôn và Hướng dẫn Tài liệu Kỹ thuật dành cho Người đăng ký PHO. Transport of London chú ý nhiều hơn đến các tính năng liên quan đến tài sản bị mất và tìm thấy, khiếu nại và khen ngợi, chi tiết phương tiện, hồ sơ đặt chỗ và tài xế thuê riêng.
- Bốn sản phẩm cùng một lúc: Ngoài việc tạo bảng Quản trị và trang web Đăng ký, chúng tôi cần phát triển các ứng dụng di động chính thức dành cho Tài xế và Hành khách với vị trí địa lý, hồ sơ cá nhân, thời gian đón ước tính, tối ưu hóa đường để tránh tắc đường và làm cho cả hai ứng dụng hoạt động đồng thời.
- Thuật toán tổng hợp giá: Chúng tôi cần tạo một thuật toán tạo giá tùy chỉnh để tạo ra giá đi xe bằng cách phân tích nhiều yếu tố. Thuật toán xác định giá đi xe bằng cách kết hợp giá xe, vị trí của tài xế, thời gian tài xế đợi hành khách, hành khách muốn kéo dài chuyến đi, thời gian đi, v.v. Trong trường hợp vị trí của người lái xe quá xa so với hành khách, chúng tôi cần phát triển chức năng cung cấp những chiếc xe tương tự ở gần đó và tính toán chi phí của chuyến đi.
- Logic hoàn tiền: Vì ứng dụng được nhắm mục tiêu vào phân khúc cao cấp, nên bản phát hành dự án đầu tiên phải hoạt động mà không có lỗi. Đồng thời, chúng tôi phải đối mặt với vấn đề hoàn tiền khi hành khách hủy chuyến. Trong trường hợp này, việc hoàn tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời điểm hành khách gọi xe, loại thành viên của hành khách, vị trí tài xế và những yếu tố khác.
- Số điện thoại ẩn: Vì người dùng ứng dụng thuộc tầng lớp thượng lưu nên họ tôn trọng quyền riêng tư của họ. Do đó, chúng tôi cần ẩn số điện thoại của người dùng ứng dụng thực và che dấu họ bằng các số điện thoại ngẫu nhiên từ khu vực London.
- Định vị địa lý thời gian thực: Ứng dụng phải luôn hiển thị vị trí hiện tại của người lái xe bằng GPS được tích hợp vào thiết bị di động. Thách thức chính ở đây là chọn API định vị địa lý phù hợp vì hầu hết các mô-đun định vị địa lý của bên thứ ba hoạt động với độ trễ.
- Nguồn lực hạn chế: Trong dự án này, chúng tôi thường so sánh mình với nhóm đã phát triển ứng dụng di động Uber. Tuy nhiên, không giống như nhóm Uber, chúng tôi có nguồn lực hạn chế, bao gồm các nhà phát triển, quỹ và khung thời gian, khiến sứ mệnh phát triển các ứng dụng di động cao cấp không có lỗi của chúng tôi gần như không thể thực hiện được.
- Các chương trình tiền thưởng: Ở bước này, chúng tôi cần phát triển logic cho chương trình tiền thưởng của HYPR, bao gồm một số nhóm người dùng. Ứng dụng thưởng cho một số người dùng 100 pound mà họ có thể sử dụng để cưỡi ngựa. Ngoài ra, một số người dùng nhận được đăng ký miễn phí trong vài tháng, trong khi những người khác nhận được đăng ký miễn phí trọn đời.
Một giải pháp bốn sản phẩm
Chúng tôi đã phát triển HYPR, một nền tảng vận chuyển cung cấp dịch vụ thuê siêu xe độc quyền cho khách hàng của mình. Nền tảng bao gồm:
- Trang web đăng ký
- Cổng thông tin web cho phép người đăng ký gửi biểu mẫu đăng ký trong ứng dụng HYPR.
Bảng điều khiển quản trị
Cổng web cho phép Quản trị viên xem và quản lý Người đăng ký và Khách hàng, Người lái xe, phương tiện, quản lý mẫu xe, giá cả và xem xét số liệu thống kê từ cả ứng dụng tài xế và hành khách.
Ứng dụng HYPR
Ứng dụng di động dành cho Thành viên, tức là hành khách đã được chấp thuận đăng ký và có thể sử dụng Ứng dụng HYPR. Thành viên có thể gọi siêu xe, hẹn giờ khởi hành, chọn mẫu siêu xe có sẵn.
Trình điều khiển HYPR
Một ứng dụng di động cho Trình điều khiển. Người dùng ứng dụng tài xế có thể đăng nhập vào ứng dụng, thêm thông tin chi tiết về xe hơi, xem tất cả các đơn đặt hàng gần đó, đón khách và hoàn thành chuyến đi.
Chúng tôi đã làm như thế nào?
-
Bước 1. Làm cho các ứng dụng tuân thủ các yêu cầu TFL
Đầu tiên, các nhà phân tích kinh doanh của chúng tôi đã kiểm tra tất cả các yêu cầu của Transport for London liên quan đến các tính năng thiết yếu của ứng dụng để làm cho tài liệu kỹ thuật của dự án tuân thủ nó.
-
Bước 2. Viết tài liệu kỹ thuật
Thứ hai, các nhà phân tích kinh doanh của chúng tôi, cùng với các nhà phát triển và lãnh đạo công nghệ, bắt đầu viết tài liệu kỹ thuật cho dự án, nêu bật tất cả các tình huống có thể xảy ra và câu chuyện của người dùng cho cả ứng dụng tài xế và hành khách. Chúng tôi cũng đã tạo cơ sở hạ tầng tốt nhất có thể cho nền tảng HYPR.
-
Bước 3. Ưu tiên các tính năng và lập kế hoạch MVP
Thứ ba, chúng tôi đã phân tích tất cả câu chuyện của người dùng từ tài liệu Kỹ thuật và ưu tiên các chức năng thiết yếu của cả ứng dụng tài xế và hành khách cho Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) của dự án. Theo quy định, chúng tôi bắt đầu tất cả các dự án tinh vi dưới dạng MVP để khách hàng của chúng tôi có thể đạt được bằng chứng về ý tưởng kinh doanh của họ.
-
Bước 4. Phát triển back-end MVP
Thứ tư, chúng tôi bắt đầu triển khai các câu chuyện của người dùng và các kịch bản chính cho ứng dụng hành khách, ứng dụng tài xế và bảng quản trị. Ở bước này, chúng tôi cũng đã phát triển trang web Đăng ký và tích hợp cổng thanh toán.
Các tính năng thú vị
Cổng thanh toán
Ứng dụng HYPR yêu cầu một bộ xử lý thanh toán đáng tin cậy và dễ tiếp cận để xử lý:
- Quản lý cước thuê bao
- thanh toán đi xe
Ngoài ra, chúng tôi cần một giải pháp hoàn lại tiền cho các giai đoạn khác nhau của chuyến đi. Do đó, chúng tôi quyết định tích hợp Stripe vì nó đáp ứng hoàn hảo yêu cầu của khách hàng.
- Giao diện thân thiện với người dùng
- Tính năng tài khoản người bán
- Nhiều phương thức thanh toán
- Tuân thủ PCI DDS + Tính năng AVS, SSL, CCV
- API linh hoạt
Google Maps và Google Địa điểm
Định vị địa lý là một thành phần ứng dụng thiết yếu khác, yêu cầu tích hợp API của bên thứ ba để điều hướng bản đồ chung, giám sát phương tiện.
Chúng tôi đã sử dụng:
- Google Maps để lập bản đồ web chung và giám sát chuyển động của phương tiện
- Google Địa điểm để hợp lý hóa điều hướng và cung cấp thông tin bổ sung về các địa điểm khác nhau
Bảo mật dữ liệu
Một trong những yêu cầu của khách hàng là làm cho ứng dụng tuân thủ GDPR. Điều này có nghĩa là ứng dụng phải đáp ứng các nguyên tắc nghiêm ngặt về quản lý dữ liệu người dùng, bao gồm chính sách sử dụng dữ liệu minh bạch và đảm bảo an toàn dữ liệu. Để làm cho HYPR tuân thủ GDPR, chúng tôi đã sử dụng các giải pháp sau:
- HTTPS, TLS, SSH để mã hóa dữ liệu khi truyền dữ liệu;
- BCrypt để mã hóa cơ sở dữ liệu;
- bảo vệ DDoS;
- Tuân thủ PCI DSS;
- Ghi nhật ký hoạt động và quản lý truy cập;
- Quyền truy cập hạn chế vào cơ sở dữ liệu sản xuất ở cấp độ mạng.
Ngăn xếp công nghệ của chúng tôi
- Trang web đăng ký – JavaScript, PHP, Firebase
- Ứng dụng hành khách và tài xế iOS- Swift
- Bảng điều khiển dành cho quản trị viên- Sonata và WordPress
- Cổng thanh toán – Stripe API
- Định vị địa lý và bản đồ – Google Maps, Google Places API, Visar Maps
- Sử dụng công cụ phân tích – Google Analytics
- Trung tâm dữ liệu về môi trường, khắc phục thảm họa và trang sao lưu- Telehouse London
Thành phần đội
- Quản lý dự án
- Phân tích kinh doanh
- 2 kỹ sư QA
- Nhà phát triển front-end
- 2 Lập trình viên back-end
- 2 nhà phát triển iOS
- DevOps
Kết quả
Chúng tôi đã hoàn thành việc phân phối MVP của hai ứng dụng dành cho thiết bị di động, Bảng điều khiển dành cho quản trị viên và một trang web có đăng ký đúng hạn, Matthew đã trình bày dự án của chúng tôi với ủy ban Giao thông Luân Đôn, người đã phê duyệt đơn đăng ký của chúng tôi cho khu vực Luân Đôn. Sau khi ra mắt MVP, chúng tôi đã bước vào giai đoạn phát triển thứ hai và tích hợp các tính năng khác để phát hành công khai ứng dụng. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục phát triển ứng dụng và sẽ sớm ra mắt phiên bản ứng dụng mới với nhiều tính năng hơn cho cả tài xế và hành khách.
Bản phát hành HYPR mới sẽ bao gồm:
- Đề xuất xe thay thế với cùng số lượng ghế hành khách
- Chế độ tài xế sẽ cho phép người dùng ứng dụng thuê xe và tự lái
- Chế độ đoàn xe sẽ cho phép người dùng đặt nhiều xe cùng một lúc
Đối với chúng tôi, làm việc trong dự án HYPR là một trải nghiệm tuyệt vời hơn là lái tất cả các siêu xe cùng một lúc