Kiến thức
5 BƯỚC ĐỂ THIẾT KẾ ỨNG DỤNG DI ĐỘNG ẤN TƯỢNG NGƯỜI DÙNG NHẤT
Khi chúng ta nói về thiết kế ứng dụng di động , chúng ta sẽ bàn về cả giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX). Mặc dù các nhà thiết kế ứng dụng chịu trách nhiệm làm cho ứng dụng trông đẹp mắt, các nhà phát triển ứng dụng tập trung vào làm cho ứng dụng hoạt động chính xác. Vào thời đại công nghệ phát triển và mọi doanh nghiệp, cá nhân đều tạo thiết kế ứng dụng di động riêng cho mình thì việc tạo ra sự khác biệt và nổi bật là sự cần thiết để tạo ấn tượng cho người dùng. SENTO APP sẽ đưa bạn 5 bước để thiết kế ứng dụng di động hiệu quả và thu hút người dùng ngay lập tức nhé!
I. Như thế nào là thiết kế ứng dụng di động ấn tượng ?
Câu trả lời khá đơn giản khi bạn đang thiết kế một ứng dụng cho người dùng. Vì vậy, nếu ứng dụng của bạn:
- Hấp dẫn người dùng
- Giải quyết mọi vấn đề
- Đơn giản hóa cuộc sống cho mọi người
Đối với thiết kế ứng dụng, nó không chỉ trông đẹp mà còn hoạt động trơn tru. Tập trung vào UI và UX, bạn cần cung cấp trải nghiệm trực quan để đáp ứng người dùng của bạn.
Xem xét rằng 60% ứng dụng thậm chí chưa bao giờ được tải xuống và 25% ứng dụng được tải xuống chỉ được sử dụng một lần, bạn cần tạo một ứng dụng tuyệt vời mà người dùng không chỉ muốn lấy mẫu còn ứng dụng phải đáp ứng mong đợi của người dùng để họ tiếp tục quay lại.
>>> Đáng ngạc nhiên, theo báo cáo, 28% ứng dụng bị xóa sau 30 ngày.
Để duy trì lợi nhuận, bạn không chỉ cần giữ chân khách hàng mà còn phải tiếp tục thu hút người khác để mở rộng cơ sở người dùng.
Video bổ ích cho bạn:
10 mẹo xây dựng ứng dụng cho hàng tỷ người dùng
II. Làm thế nào để thiết kế một ứng dụng di động ấn tượng?
Bước # 1: Viết ra mục tiêu của bạn
Giống như bắt đầu kinh doanh, nếu bạn không có mục tiêu rõ ràng, sẽ rất khó để thành công.
Viết tất cả mọi thứ xuống, bắt đầu với ý tưởng của bạn về cách bạn dự định tiếp thị ứng dụng của mình. Hãy nhớ, đặt mục tiêu thực tế. Không nên cắn nhiều hơn bạn có thể nhai.
Một khi bạn có một ý tưởng, hãy hiểu lập trường của nó trong thị trường hiện tại bằng cách nhìn vào đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu và xác định tính cách khách hàng là việc cần làm đầu tiên của bạn.
Bước # 2: Chọn một nền tảng
Trước khi bắt đầu thiết kế một ứng dụng, bạn cần chọn nền tảng bạn dự định phát triển ứng dụng, cho dù đó là Android hay iOS, hoặc có thể cả hai. Nhưng điều đó phụ thuộc vào ý tưởng của bạn cũng như lý do tạo ra một ứng dụng.
Vì mỗi hệ điều hành có ngôn ngữ thiết kế của nó, bạn cần tuân theo các nguyên tắc thiết kế cho nền tảng đó.
Các nhà thiết kế ứng dụng cần xem xét các kiểu điều hướng và vị trí nút khác nhau mà Android và iOS có. Nó thường ra lệnh lựa chọn phông chữ, vị trí của các đối tượng UI và nhiều hơn nữa. Vì 62% người dùng sẽ gỡ cài đặt một ứng dụng không hoạt động tốt.
Vì vậy, hãy nhớ rằng Android sử dụng Hệ thống thiết kế vật liệu trong khi iOS của Apple tuân thủ Nguyên tắc giao diện con người . Sử dụng các hướng dẫn này có thể giúp:
- Tạo một ứng dụng phù hợp với cách thức hoạt động của thiết bị di động.
- sử dụng các thành phần GUI mà ứng dụng sẽ cần
- các nhà thiết kế có thể tạo ra một UX tốt hơn với khả năng sử dụng và khả năng tiếp cận được nâng cao
- Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ứng dụng trên thiết bị của họ
Đọc thêm:
- 8 công cụ phát triển ứng dụng đa nên tảng tốt nhất ra mắt năm 2020
- TOP 10 nền tảng thiết kế app bán hàng miễn phí
Bước 3: Minh họa ý tưởng của bạn
Đã đến lúc trình bày suy nghĩ của bạn một cách trực quan. Bắt đầu bằng cách tạo các bản phác thảo về kiến trúc thông tin và điều hướng của ứng dụng. Điều này giúp hình dung cấu trúc và logic. Hơn nữa, các thiết kế đơn giản này tập trung vào dòng chảy và khả năng sử dụng.
3.1. Wireframes thường được mô tả như bản thiết kế của một ứng dụng mô tả sơ đồ các tính năng, chức năng và nội dung thiết yếu.
Chúng thường hiển thị:
- Phân phối không gian
- Ưu tiên nội dung
- Chức năng có sẵn
- Hành động dự định
- Mối quan hệ giữa các màn hình
3.2. Wireframes truyền đạt ý tưởng hình ảnh tạo điều kiện cho sự phát triển của các khía cạnh chi tiết khác nhau sau này.
Hiện tại, thiết kế hình ảnh không phải là tiêu chí chính. Ở giai đoạn này, việc sử dụng các công cụ khung dây, chẳng hạn như Phác thảo hoặc Adobe XD, có thể đặc biệt hữu ích.
3.3. Wireframing là một bước quan trọng:
- Chúng trực quan và đơn giản, từ đó đưa ra ý tưởng rõ ràng về ứng dụng sẽ trông như thế nào và nó sẽ hoạt động như thế nào.
- Thúc đẩy giao tiếp với nhóm.
- Cho phép các nhà thiết kế xem nếu các khía cạnh khác nhau đang tiến triển thuận lợi giữa các trang.
- Làm nổi bật bất kỳ sự không nhất quán hoặc các vấn đề.
- Thay đổi dễ dàng hơn và rẻ hơn để thực hiện ở giai đoạn này.
- Nếu có bất kỳ khó khăn kỹ thuật nào phát sinh, hãy phản ánh và sửa lại khung dây của bạn để điều chỉnh.
Bước # 4: Thêm các khía cạnh giao diện ấn tượng
Thiết kế của một ứng dụng cần phải có tác động ngay lập tức đến tâm trí của người dùng.
Theo các nghiên cứu, 94% ấn tượng đầu tiên có liên quan đến thiết kế. Sự hấp dẫn trực quan và điều hướng trang web nằm ở đầu danh sách khi nói đến các tính năng ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của người dùng. Hãy nhớ rằng trong khi ngoại hình là tối quan trọng, bạn cần một giao diện người dùng tuyệt vời để tăng chất lượng cảm nhận chung của ứng dụng.
Vì vậy, trong khi UX tăng cường sự hài lòng của khách hàng bằng cách tối ưu hóa khả năng sử dụng của ứng dụng và cung cấp trải nghiệm mượt mà, UI xác định cách ứng dụng sẽ trông và hành xử trực quan. Điều này bao gồm các yếu tố như phông chữ, màu sắc, biểu tượng, v.v.
Dưới đây là một số mẹo để tạo một mockup hoàn hảo cho hình ảnh:
- Giúp điều hướng dễ dàng
- Nhằm mục đích cho một thiết kế tối giản
- Chọn màu sắc và phông chữ một cách cẩn thận
- Xem xét các yếu tố yêu cầu phân cấp thị giác
- Tạo liên kết và nút thân thiện với ngón tay
- Hãy nhất quán trong suốt ứng dụng
Đọc thêm:
Bước # 5: Tạo nguyên mẫu
Đội ngũ thiết kế bây giờ sẽ cần phải sản xuất một sản phẩm khả thi tối thiểu. Là một phiên bản thu nhỏ của sản phẩm, nó sẽ cho phép các nhà thiết kế kiểm tra tất cả các tính năng của ứng dụng với giá rẻ. Mục đích là để hoàn thiện cấu trúc và nền tảng của ứng dụng trước khi được tải lên cửa hàng ứng dụng.
Phát triển nguyên mẫu nhấp qua cho người dùng và thu thập phản hồi. Kiểm tra nguyên mẫu để xác định nếu có bất kỳ thay đổi cần phải được thực hiện.
Ban đầu, các nguyên mẫu được thử nghiệm trong nhóm và các bộ phận khác. Sau đó, một nhóm người dùng mẫu cũng được đưa vào.
Phát triển MVP cho người dùng ban đầu giúp:
- Kiểm tra ứng dụng của bạn
- Hiểu người dùng hơn
- Kiểm tra ứng dụng chức năng
- Đảm bảo ứng dụng mang lại cho người dùng giá trị mà nó dự định
Trong giai đoạn thử nghiệm này của ứng dụng, các vấn đề được xác định và các giải pháp được đưa ra. Họ được thực hiện, kiểm tra lại, điều tra và chấp nhận nếu tình hình được giải quyết.
Tiếp tục thử nghiệm beta cho đến khi bạn nhận được kết quả thỏa đáng. Và thay vì sửa tất cả các vấn đề cùng một lúc, hãy thử làm việc trên những vấn đề chính trước.
Hãy nhớ rằng sẽ có rất nhiều lần lặp lại. Quá trình sẽ tiếp tục khi bạn tiếp tục nâng cao và nâng cấp ứng dụng của mình với mỗi thế hệ. Có thể không có một thiết kế cuối cùng bởi vì luôn có một cái gì đó có thể được cải thiện.
KẾT LUẬN
Lưu ý cuối cùng, đừng chỉ vì ứng dụng của bạn đã dường như thành công ngày hôm nay không có nghĩa là bạn nên ngồi lại và thư giãn. Sau tất cả công việc khó khăn mà bạn đã bỏ ra để thiết kế phát triển hệ thống ứng dụng di động, bạn cần theo dõi hiệu suất của ứng dụng thường xuyên. Cập nhật đầy đủ các chức năng theo xu xướng để tiện lợi cho khách hàng mục tiêu của bạn.