Thị trường thương mại điện tử mở rộng nhanh chóng tiếp tục mang đến nhiều cơ hội, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường này tăng trưởng bùng nổ trong những năm đại dịch. Các dự báo đưa ra tỷ lệ tăng trưởng 20% cho thị trường vào năm 2020. Đặc biệt, những xu hướng này tiếp tục kích thích sự quan tâm đến việc phát triển các loại ứng dụng giao hàng khác nhau. Sự phát triển của các ứng dụng giao đồ ăn trở nên đặc biệt phù hợp sau các hạn chế về khóa ở hầu hết các quốc gia trên toàn cầu.
Trong phần này, chúng tôi dự định làm sáng tỏ cách phát triển ứng dụng giao hàng, cụ thể là phát triển ứng dụng giao đồ ăn. Hơn nữa, chúng tôi có kế hoạch tập trung vào các thành phần cụ thể, chẳng hạn như chi phí phát triển ứng dụng giao đồ ăn, các bước cụ thể cần thiết và những lợi ích có thể có của việc thuê ngoài quy trình cho các chuyên gia.
I. Làm thế nào để cấu trúc tổng quan ứng dụng giao hàng ?
Để phát triển ứng dụng giao hàng, điều cần thiết là phải hiểu bên nào sẽ tương tác với ứng dụng đó. Ví dụ: việc phát triển ứng dụng phân phối tập trung vào các yếu tố sau:
- Cổng thông tin khách hàng – ứng dụng cho phép tạo, chỉnh sửa và theo dõi đơn đặt hàng trong thời gian thực.
- Cổng chuyển phát nhanh – iOS, Android và các ứng dụng web cho các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh.
- Ứng dụng quản lý – hỗ trợ quản lý hậu cần, xây dựng tuyến đường và quản lý đơn hàng.
Ví dụ: các ứng dụng chia sẻ chuyến đi thường bao gồm ứng dụng dành cho người lái xe, ứng dụng dành cho hành khách và bảng điều khiển quản trị, có thể bao gồm ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc ứng dụng dựa trên web. Mỗi phần tử của cấu trúc này cung cấp chức năng cần thiết cho người dùng đồng thời cho phép họ tồn tại trong một hệ sinh thái duy nhất.
II. Các tính năng cần có trong ứng dụng giao đồ ăn là gì?
Quá trình phát triển ứng dụng phân phối yêu cầu tách các tính năng thành ba nhóm dựa trên các kiểu người dùng tương ứng.
1. Các tính năng của Cổng khách hàng:
- Ủy quyền
- Tạo đơn hàng
- Quản lý đơn hàng
- Theo dõi
- Thông báo đẩy
- Thanh toán
- Thông tin cá nhân
- Quản lý dữ liệu cá nhân
2. Các tính năng của Cổng chuyển phát nhanh:
- Ủy quyền
- Chi tiết đơn hàng
- Chi tiết tuyến đường và tối ưu hóa
- Tạo hóa đơn
- Bằng chứng giao hàng
- Thông báo
- Báo cáo thu nhập định kỳ
- Hồ sơ cá nhân và quản lý dữ liệu
3. Các tính năng của Cổng quản trị:
- Quản lý khách hàng
- Quản lý đơn hàng
- Quản lý hồ sơ
- Quản lý nhân sự
- Hiển thị
- Quy hoạch tuyến đường
- Thông báo
- Phân tích và quản lý dữ liệu
- Đặt và chỉ định các đặc quyền
- Công cụ chính sách giá cả
- Các công cụ xác minh
Điều quan trọng là đảm bảo tính tương thích của các yếu tố cốt lõi. Ví dụ: việc phát triển ứng dụng chuyển phát nhanh cần phải phù hợp với các tính năng của cổng quản trị và ứng dụng khách. Khả năng mở rộng ứng dụng cũng cần được lưu ý.
Để đảm bảo ứng dụng của bạn hoạt động trơn tru, hãy sử dụng dịch vụ của một công ty phát triển ứng dụng giao đồ ăn đáng tin cậy có thể cung cấp kinh nghiệm và chuyên môn.
III. Các bước chính của quá trình phát triển ứng dụng giao đồ ăn
Biết cách phát triển ứng dụng giao đồ ăn có nghĩa là nhận ra những thách thức hiện có và tiềm ẩn đồng thời đưa ra các giải pháp giảm thiểu khả năng xảy ra bất kỳ vấn đề nào. Bạn có thể làm theo hướng dẫn từng bước này với sự giải thích rõ ràng cho từng bước.
Bước 1: Chọn một công ty cung cấp phát triển ứng dụng giao hàng theo yêu cầu
Bước này tạo nền tảng cho sự phát triển của ứng dụng giao đồ ăn. Điều quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu đầy đủ về các công ty có sẵn, phân tích lựa chọn và tiến hành với một công ty cho thấy sự hiểu biết tốt nhất về nhu cầu của bạn trong khi thể hiện đủ chuyên môn. Thông thường, ký một Thỏa thuận hợp đồng độc lập trong bước này để đảm bảo tính hình thức của quy trình.
Bước 2: Khám phá sản phẩm
Khám phá sản phẩm đòi hỏi phải xác định giải pháp, đối tượng mục tiêu và lý do đằng sau việc tạo ra sản phẩm. Có thể hữu ích khi hỏi: “Ai đó đã phát triển ứng dụng giao đồ ăn hiển thị mức phí tốt nhất chưa?” Kết quả của bước này, bạn sẽ có tầm nhìn, xác định mục tiêu sản phẩm và người dùng cuối. Điều cần thiết là phải xác định các tính năng quan trọng nhất của Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), nền tảng đích hàng đầu và mô hình kiếm tiền.
Bước 3: Thiết kế UX / UI
Giai đoạn này xác định cách ứng dụng giao đồ ăn sẽ hoạt động và thiết kế chung của nó. Cụ thể, bạn sẽ nhận được Bản đồ hành trình của người dùng với giao diện người dùng trực quan, khung dây có thể nhấp, cũng như thiết kế chuyển động, chẳng hạn như chuyển đổi màn hình và hoạt ảnh.
Bước 4: Khởi chạy và thiết lập
Bước này trước khi bắt đầu thực sự phát triển ứng dụng giao đồ ăn. Điều quan trọng là Product Owner phải biết:
- Nhóm phát triển và ngược lại
- Xây dựng một quy trình giao tiếp vững chắc nhưng linh hoạt
- Xác định rõ các quy tắc, phân công vai trò của nhóm
- Thống nhất các bước sau
Đảm bảo định cấu hình các công cụ liên quan, thiết lập môi trường dự án với các thông lệ hoạt động quản lý và phát triển dự án tốt nhất hiện có trong giai đoạn này. Sự kết hợp của các yếu tố này đảm bảo giao hàng kịp thời và độ mịn của thành phẩm.