Kiến thức
CUSTOMER ACQUISITION & RETENTION DIAGRAM
Customer acquisition & retention diagram là những gì Tú tổng hợp lại từ kinh nghiệm làm việc bấy lâu nay có liên quan marketplace, e-commerce và cũng như optimization.
Diagram này không chỉ áp dụng được cho các business online mà còn cả các business mảng dịch vụ O2O (online to offline). Diagram này tập trung vào xây dựng customer journey từ khi họ còn là audience, cho đến khi trở thành visitors, rồi users, rồi customers. Từng giai đoạn với từng điểm cần chú ý khác nhau và những gì bạn nên làm để khách hàng thực hiện từng bước. Giai đoạn customer acquisition và customer retention được hình dung rõ ràng như thế nào trên một customer journey là mục tiêu chính của việc vẽ ra diagram này. Diagram này phục vụ như việc mang lại một kiến thức cấp độ cao và giúp người xem hiểu hơn về khách hàng, chứ không nói nhiều về cách làm thế nào để bạn tìm kiếm khách hàng (setup quảng cáo, targeting, tactics để growth hack) và các hoạt động giữ chân khách hàng. Thứ Tú chia sẻ ở đây hi vọng sẽ là viên gạch đầu tiên để có thể về sau chia sẻ đúng đắn và đầy đủ hơn các thứ how và tactics kia.
Một số nội dung trong diagram này Tú đã có chia sẻ trong một số buổi talks nhưng đây là phiên bản đầy đủ hơn và chi tiết hơn với từng customer segmentation. Ngoài ra còn có thêm phần về quy trình đo lường chuẩn về customer experience (NPS) và phương thức đo lường khách hàng để tối ưu tương tác (RFM) bổ trợ thêm về vận hành cho diagram này. Diagram này dựa trên kinh nghiệm cá nhân và bản thân do đó đương nhiên sẽ có những phần khiếm khuyết (do kiến thức cá nhân còn hạn hẹp) hay chưa hoàn toàn chính xác (do kiến thức ngành còn thiếu) hoặc cách trình bày diễn giải có thể chưa tốt lắm và rất mong nhận được những comments và đóng góp để nó ngày càng đúng và tốt hơn.
Hi vọng đây sẽ món quà kiến thức đầu xuân có chất lượng mà thiết kế app chuyên nghiệp sento gửi cho bạn. Chúc mọi người một năm mới nhiều thành công và may mắn.