Kiến thức
9 “bí kíp” phát triển ứng dụng di động mà bạn không nên bỏ qua
Biết được nhiều cách tiếp thị ứng dụng là điều cần thiết để phát triển chiến lược tổng thể của bạn. Không những thế, việc hiểu và kết hợp những chiến lược với nhau cũng là cách để tạo ra một chiến lược tiếp thị ứng dụng (Mobile App Marketing) thành công. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 9 chiến lược tiếp thị ứng dụng mà bạn cần biết và cách sử dụng chúng để đạt được các mục tiêu mong muốn của bạn.
Tham khảo video bổ ích:
1. Landing Page và Blog của ứng dụng
Landing Page luôn là một phần quan trọng trong chiến lược Mobile App Marketing. Vì nó cho phép người dùng tìm hiểu thêm về ứng dụng của bạn. Đây là một phương pháp tiếp thị khá hiệu quả, chi phí không quá cao. Landing page thường nằm trong kế hoạch với mục tiêu tiếp cận và thu hút người dùng mới.
Khi thiết lập Landing Page cho ứng dụng, bạn phải cung cấp hình ảnh trực quan nhất về những gì mà một người dùng có thể nhận được nếu họ cài đặt. Landing Page phải bao gồm các liên kết đến ứng dụng của bạn trong App Store và Google Play với lời kêu gọi hành động (Call-to-action) rõ ràng.
2. Tối ưu hóa trên App Store
Tối ưu hóa trên cửa hàng ứng dụng (ASO – App Store Optimized) là quá trình cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng như App Store hay Google Play. Điều này cũng rất quan trọng vì ngay cả khi chiến dịch Mobile App Marketing của bạn hướng một số lượng lớn người dùng tiềm năng đến App Store.
Tương tự SEO, ASO yêu cầu bạn xác định và sử dụng các từ khóa có thể giúp ứng dụng của bạn xếp hạng cao trong App Store. Bạn cũng cần chuẩn bị ảnh chụp màn hình (screenshot) của ứng dụng kèm với video hướng dẫn sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các danh mục ứng dụng phụ để người dùng có nhiều cách tìm thấy ứng dụng của bạn. Nếu có thể, bạn nên “địa phương hóa” câu chuyện ứng dụng, chẳng hạn như ngôn ngữ. Điều này giúp cho người dùng ở bất kỳ nơi nào cũng sẽ biết được ứng dụng của bạn là gì.
3. Social Media Marketing
Là một marketer chắc hẳn bạn đã biết sức mạnh của các mạng xã hội trong việc marketing cho một thương hiệu hay sản phẩm nào đó. Hiện nay, với tốc độ phát triển “chóng mặt” của công nghệ, bên cạnh Facebook, bạn có thể kết hợp thêm Instagram, Linkedin, Tiktok, Twitter,..để đẩy mạnh nội dung trên mạng xã hội.
Thống kê mới nhất cho thấy, trong năm 2020, cứ một người dùng trên thế giới sẽ dành đến 1 tiếng 22 phút mỗi ngày để “lướt” mạng xã hội. Điều đó đồng nghĩa, mạng xã hội là “mảnh đất màu mỡ” để bạn thỏa sức vẫy vùng với chiến dịch marketing của mình. Và nếu bạn bỏ lỡ nó, chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh với các đối thủ của mình.
Ví dụ: mạng xã hội là một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng và nhận phản hồi từ những người dùng không thể liên hệ với bạn trong ứng dụng hoặc trên website.
4. Influencer marketing
90% người mua hàng cho biết, lời giới thiệu từ một người khác khiến họ có cảm giác tin tưởng để ra quyết định mua sản phẩm hoặc hoặc dịch vụ của một thương hiệu nào đó. Điều này đủ cho thấy Tiếp thị người có ảnh hưởng (Influencer Marketing) sẽ mang lại lợi nhuận lớn đến thế nào nếu các doanh nghiệp biết tận dụng. Và với Mobile App Marketing cũng thế.
Influencer Marketing là việc sử dụng những người có ảnh hưởng để tiếp cận người dùng mới và quảng bá thương hiệu của bạn. Thông qua các Influencers, bạn sẽ có nhiều cách để đạt được mục tiêu tiếp thị. Chẳng hạn, bạn có thể “tặng quà miễn phí’ để họ có thể chia sẻ với khán giả. Lợi ích của quảng cáo trả phí là nội dung tiếp thị của bạn sẽ có sự sáng tạo hơn.
5. Chiến dịch chuyển đổi người dùng trả phí
Chuyển đổi người dùng trả phí là hoạt động đưa người dùng mới đến với ứng dụng của bạn thông qua quảng cáo có trả tiền. Và đối với ứng dụng thì có 2 hình thức chủ yếu đó chính là CPI và CPR. Trong đó, CPI (Cost-per-install) là giải pháp tính phí dựa trên lượt tải ứng dụng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ dừng ở việc tải và cài đặt. Nhiều trường hợp người dùng chỉ tải mà không sử dụng khiến nhà quảng cáo khó đo lường được hiệu quả chiến dịch. Do đó, CPI chỉ phù hợp cho giai đoạn ngắn với mục tiêu đẩy số lượt tải app.
Ngược lại, CPR (Cost-per-register) – giải pháp tính phí trên lượt đăng ký, hướng đến kết quả là người dùng thật. Đối với CPR, nhà quảng cáo chỉ trả phí sau khi người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng. Tức là họ phải trải qua hành trình Tải -> cài đặt -> đăng ký. Giải pháp này phù hợp với kế hoạch Mobile app marketing dài hạn hơn, bởi nó hướng đến chất lượng người dùng hơn số lượng.
6. KPIs – những chỉ số vàng
Thành công của bất kỳ chiến dịch nào, kể cả Mobile App Marketing cũng đều được đánh giá dựa trên KPIs. Đây là những con số được sử dụng để đo lường hiệu suất của ứng dụng so với mục tiêu ban đầu. Đo lường hiệu suất bằng các KPI này sẽ cung cấp một cái nhìn rõ ràng về những kênh mà ứng dụng đang hoạt động tốt và những nơi nào cần cải thiện.
Các KPI quan trọng mà bạn nên biết bao gồm: Số lượng người dùng đang hoạt động hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng (DAU – Daily Active User, WAU – Weekly Active User, MAU – Monthly Active User); Chi phí mỗi chuyển đổi (CPA – Cost Per Action), Chi phí mỗi lượt cài đặt (CPR – Cost Per Register); Tỷ lệ chuyển đổi (CTR – Conversion Rate).
7. Kế hoạch giữ chân người dùng
Tỷ lệ giữ chân người dùng có thể hiểu đơn giản là số lượng người dùng vẫn còn ở lại với bạn sau một thời gian sử dụng ứng dụng. Một trong những nghiên cứu mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được đã cho thấy chỉ số sẽ có xu hướng giảm dần trong chu kỳ 30 ngày. Cụ thể là: Ngày 1 (26%), Ngày 7 (11%), Ngày 21 (7%) và đến Ngày 30 (6%) sẽ là lúc chỉ số thấp nhất.
Tuy nhiên, tỷ lệ giữ chân người dùng giữa các ứng dụng thuộc những mảng ngành khác nhau thường cũng sẽ khác nhau. Các Marketer thường sẽ tập trung vào việc giữ chân người dùng như một phương tiện để tăng LTV (giá trị lâu dài) và ROAS. Bằng cách giữ chân người dùng lâu hơn, bạn sẽ nhận được nhiều tương tác và doanh thu hơn từ những người dùng đã cài đặt ứng dụng của bạn.
8. Email Marketing
Tạo một danh sách email tiềm năng là một trong những cách để giúp người dùng có thể thường xuyên cập nhật thông tin và các chương trình khuyến mãi đang được triển khai trên ứng dụng. “Bí kíp” này có thể giúp bạn tăng tỷ lệ giữ chân người dùng và cải thiện doanh thu đáng kể. Theo báo cáo gần nhất từ Emarsys – một công ty chuyên cung cấp các giải pháp tiếp thị trên điện toán đám mây, có đến hơn 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng email để thu hút khách hàng tiềm năng cũng như giữ chân khách hàng cũ.
Đặc biệt, bạn đừng quên sáng tạo những CTA (lời kêu gọi hành động), làm sao để chúng trở nên thật thuyết phục. Theo Toast, một CTA tốt có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột của người dùng lên đến 371%. Cá nhân hóa nội dung email lẫn CTA cũng là một cách để bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hubspot, một nền tảng khá nổi tiếng trong cộng đồng Marketers cũng cho rằng các CTA được cá nhân hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn các CTA thông thường tới 202%.
THAM KHẢO BÀI VIẾT BỔ ÍCH:
9. Chuẩn bị chiến lược truyền thông cho ứng dụng của bạn
Liên hệ với báo chí vào những thời điểm thích hợp là một cách thông minh để truyền bá nhận diện về ứng dụng của bạn. Tuy nhiên, với khối thông tin dày đặc như hiện nay, bạn cần phải có chiến lược để nội dung của mình nổi bật. Bên cạnh đó, người dùng đang ngày một khắt khe hơn. Đòi hỏi nội dung khi đi báo cần có sự khách quan, tránh PR quá sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Bạn có thể tham khảo 1 số dịch vụ marketing với App mobile như”
- Dịch vụ quảng cáo Facebook
- Dịch vụ quảng cáo Google ADS
TỔNG KẾT
Trên đây là 9 “bí kíp” có thể vận dụng trong chiến lược Mobile App Marketing của bạn, dù ở bất kỹ lĩnh vực nào. Hy vọng thông qua những chia sẻ từ ACCESSTRADE có thể giúp bạn triển khai bản chiến lược thành công cho ứng dụng của mình.