Kiến thức
11 lý do phổ biến khiến ứng dụng di động gặp sự cố
Không có gì gây ra trải nghiệm người dùng tồi tệ hơn việc ứng dụng di động gặp sự cố. Nếu điều đó xảy ra với ứng dụng của bạn khá thường xuyên, gần như chắc chắn rằng bạn sẽ sớm mất phần lớn người dùng của mình. Bất kể nguồn lỗi là gì, sẽ có một số phương pháp hay nhất có thể giúp bạn luôn cập nhật ứng dụng của mình trên hầu hết các thiết bị.
Tham khảo video:
Cách sửa lỗi tất cả ứng dụng luôn dừng trong điện thoại Android (100% hoạt động)
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 11 lý do phổ biến khiến ứng dụng bị treo/lỗi. Những hướng dẫn một số mẹo và công cụ sẽ khiến ứng dụng của bạn thu hút hơn.
Nhưng trước đó, hãy xem xét tại sao chúng lại là một vấn đề lớn như vậy nhé!
I. Điều gì sẽ xảy ra nếu ứng dụng di động gặp sự cố
Hầu như tất cả khách hàng sẽ không hài lòng nếu ứng dụng của bạn thường xuyên gặp sự cố.
Nghiên cứu tiết lộ rằng phần lớn người dùng ứng dụng Android chỉ có thể chịu được tỷ lệ lỗi trung bình hàng ngày là 0,25% . Theo quy luật chung, tỷ lệ giữ chân thấp sẽ song song với doanh thu ít hơn gấp nhiều lần. Dưới đây là 3 tác động chính khiến app mobile của bạn gặp sự cố:
1. Đánh giá và xếp hạng kém
Xếp hạng và đánh giá thường tạo nên sự khác biệt khi một người dùng ứng dụng tiềm năng chọn giữa nhiều đối thủ cạnh tranh . Các thuật toán SEO cũng phụ thuộc rất nhiều vào chúng. Bằng cách thử nghiệm bản beta ứng dụng của mình, bạn có thể dễ dàng tránh các bài đánh giá xấu khiến ứng dụng của bạn không thể bán được.
2. Gỡ cài đặt
Sự cố ứng dụng không chỉ ảnh hưởng đến người dùng tiềm năng mà còn ảnh hưởng đến doanh thu. Tỷ lệ giữ chân thấp dẫn đến Chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) tăng cao.
3. Giao dịch bị gián đoạn hoặc bị mất
Nếu bạn sở hữu một ứng dụng Thương mại điện tử, bạn nên lo lắng nhất về sự cố ứng dụng. Rất nhiều nỗ lực để đảm bảo chuyển đổi. Vì vậy bạn cần tránh những lỗi kỹ thuật cho người mua.
Về bản chất, chủ động về những vấn đề này sẽ có lợi cho toàn bộ quá trình phát triển điện thoại di động của bạn. Bây giờ, chúng ta hãy xem xét các vấn đề chính để tránh sự cố ứng dụng dành cho thiết bị di động.
II. Những lý do phổ biến khiến ứng dụng di động gặp sự cố
1. Quản lý bộ nhớ ứng dụng di động kém
Nếu ứng dụng của bạn thường xuyên ngốn nhiều bộ nhớ. Nó có thể sẽ bị đưa vào danh sách đen của hệ điều hành. Trong những trường hợp như vậy, trải nghiệm người dùng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Nhiều yếu tố có thể dẫn đến việc quản lý bộ nhớ kém trên ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn.
Một cách để thoát khỏi những vấn đề này là chỉ tải các đối tượng bộ nhớ (hình ảnh lớn, v.v.) khi có nhu cầu. Điều này không chỉ giúp tránh treo máy mà còn giảm thiểu thời gian tải màn hình và tăng hiệu suất.
Bạn cũng có thể thực hiện các hành động khác nhau. Chẳng hạn như giải phóng các đối tượng bộ nhớ không nén khi bạn nhận được cảnh báo bộ nhớ.
2. Kiểm tra hoạt động ứng dụng di động thường xuyên
Kiểm tra ứng dụng của bạn một cách chính xác thường liên quan để đảm bảo độ mượt mà và không xảy ra lỗi. Điều này có nghĩa là thử nó trên:
- Các nền tảng, thiết bị
- Độ phân giải
- Định hướng
- Kết nối từ các mạng khác nhau
Trong quá trình này, bạn sẽ phải xác định và theo dõi các lỗi và lỗi cuối cùng ảnh hưởng đến sự ổn định của ứng dụng của bạn. Một lỗi phổ biến ở các nhà phát triển là xu hướng kiểm tra tính năng ứng dụng theo tính năng.
3. Xử lý lỗi và ngoại lệ
Xem xét mức độ phức tạp của phát triển di động, một số lỗi hoặc ngoại lệ nhất định sẽ xảy ra. Bất kể chu kỳ kiểm tra của bạn có nghiêm ngặt đến mức nào, đôi khi không phát hiện được sự cố bộ nhớ, tình trạng mạng hoặc thay đổi API đột ngột.
Trong những điều kiện như vậy, chỉ có xử lý lỗi và ngoại lệ hiệu quả mới có thể ngăn chặn sự cố.
Nói chung, ngoại lệ là một loại đối tượng có thể được đưa vào trong một số trường hợp nhất định khi mã gọi của ứng dụng gặp điều kiện lỗi.
Sau đó, đối tượng ngoại lệ sẽ thay đổi luồng thực thi của mã ứng dụng của bạn. Tuy nhiên, các trường hợp ngoại lệ cũng nổi tiếng là nguyên nhân gây ra các trạng thái ứng dụng không hợp lệ, dẫn đến sự cố ứng dụng.
Để chống lại điều này, cả iOS (Objective-C) và Android (Java) đều có các cơ chế hoặc khuôn khổ xử lý ngoại lệ dành riêng.
4. Mã thừa trong ứng dụng di động
Nếu bạn vẫn chưa cân nhắc, một lý do khác khiến ứng dụng của bạn có thể kém ổn định là bạn đang viết quá nhiều mã. Một điều chắc chắn, nhiều mã hơn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với mã tốt hơn hoặc chức năng tốt hơn.
Cách tốt nhất để viết mã là giữ cho nó ở mức tối thiểu. Trong hầu hết các trường hợp, bạn càng có nhiều mã, bạn càng phải xử lý nhiều lỗi hơn.
5. Tính không tương thích của thiết bị
Ứng dụng của bạn cũng có thể gặp sự cố trên thiết bị của người dùng vì nó không tương thích với thiết bị đó.
Là một nhà phát triển thiết bị di động, một trong những khó khăn lớn bạn sẽ phải đối phó là việc bạn đang xây dựng ứng dụng để chạy trong môi trường có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Thật không may, các thiết bị Android còn làm phức tạp thêm vấn đề này. Trái ngược với không gian phát triển iOS, nơi mọi thứ đều được Apple kiểm soát chặt chẽ. Các môi trường làm việc của Android khó đoán trước hơn rất nhiều.
6. Vấn đề mạng
Vì những lý do khá rõ ràng, điện toán đám mây đã được áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Không gian phát triển di động cũng bắt đầu theo xu hướng này.
Tuy nhiên, những tương tác liên tục này với các dịch vụ đám mây cũng khiến các ứng dụng iOS và Android gặp phải một lỗ hổng khác – sự cố mạng.
Các vấn đề về mạng là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ ổn định của phần mềm. Đến nỗi chúng hiện chiếm 20% tổng số sự cố ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Đó là một con số khá đáng kinh ngạc!
7. Vòng đời phát triển phần mềm
Quản lý kém các sự kiện trong vòng đời ứng dụng của bạn là một nguyên nhân gây ra sự cố phổ biến khác trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Vòng đời cơ bản của một ứng dụng thường bao gồm các sự kiện và hoạt động được sắp xếp theo một thứ bậc hoặc trình tự cụ thể giữa thời gian một hoạt động được khởi chạy và khi nó ngừng hoạt động.
Những sự kiện này có thể được gắn thẻ với các lệnh gọi lại như ‘onCreate ()’, ‘onPause ()’ và ‘onDestroy ()’ .
Ở mỗi bước, có những vấn đề theo từng giai đoạn cụ thể có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của ứng dụng của bạn.
8. Nội dung cơ sở dữ liệu
Trong quá trình hoạt động và quy trình ứng dụng của bạn, ứng dụng của bạn luôn yêu cầu sử dụng tài nguyên cơ sở dữ liệu được chia sẻ.
Các tài nguyên này có thể là bộ nhớ lưu trữ, bộ nhớ xử lý hoặc mạng. Trong một số tình huống nhất định, nhu cầu về các nguồn tài nguyên dùng chung này có thể vượt quá nguồn cung. Điều này dẫn đến tranh chấp cơ sở dữ liệu hoặc tài nguyên.
Khi nhiều yêu cầu cho cùng một tài nguyên cơ sở dữ liệu truy cập đồng thời vào cơ sở dữ liệu. Một yêu cầu được quyền truy cập trong khi những yêu cầu khác xếp hàng phía sau.
Do đó, ứng dụng chỉ có thể thực hiện các công việc hạn chế từ phía người dùng, gây ra hiệu suất kém. Trong trường hợp nghiêm trọng, ứng dụng bị treo hoàn toàn.
9. Lỗi do Phương pháp Agile
Phương pháp tiếp cận Agile để phát triển đã trở thành tiêu chuẩn vàng trong không gian di động.
Tuy nhiên, đặc thù rõ ràng của phương pháp luận — tốc độ và cải tiến gia tăng — thiết lập các ứng dụng dành cho thiết bị di động dễ gặp sự cố.
Kiến trúc cơ bản của Agile tập trung vào việc cung cấp các tính năng và bản cập nhật sản phẩm mới. Lỗi theo từng bước nhỏ trong khoảng thời gian đều đặn. Cách tiếp cận này lý tưởng để kết hợp phản hồi của người dùng và cung cấp cho khách hàng của bạn. Hãy đưa những công nghệ và cải tiến kinh doanh mới nhất.
10. Tối ưu hóa giao diện người dùng kém
Khi nói đến sự cố ứng dụng, một lĩnh vực quan tâm thường bị bỏ qua là giao diện người dùng.
Mặc dù phần lớn các lỗ hổng hiệu suất của ứng dụng chủ yếu nằm ở giao diện người dùng, nhưng giao diện người dùng không được tối ưu hóa do một số phương pháp xấu gây ra cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự không ổn định của ứng dụng.
Lỗi giao diện người dùng phổ biến nhất ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất ứng dụng là tối ưu hóa phương tiện kém.
11. Kết nối với mạng ứng dụng di động
Mặc dù có nhiều nguyên nhân gốc rễ khác gây ra sự cố ứng dụng. Nhưng nguyên nhân cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này liên quan đến cách ứng dụng của bạn kết nối với mạng di động.
Mỗi khi một ứng dụng truy cập vào mạng di động ở chế độ nền, nó cũng yêu cầu các tài nguyên hệ thống khác như CPU và radio.
III. Một số phương pháp hay nhất để tránh sự cố từ ứng dụng di động
Nếu bạn đang tìm cách cải thiện hiệu suất của các ứng dụng của mình, thì bạn nên xem xét ba mẹo sau:
- Sử dụng phần mềm check lỗi
- Theo dõi mọi hiệu suất
- Thử nghiệm/ test ứng dụng để kiểm tra độ mượt và kết nối mạng
Một số công cụ bạn nên biết để hỗ trợ khắc phục sự cố từ ứng dụng mobile chính là:
- AppDynamics có khả năng cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực. Với tất cả các quy trình ứng dụng của bạn và mọi dòng mã trong iClouds.
- Datadog cũng đi sau rất chặt chẽ với việc trực quan hóa dữ liệu hiệu suất một cách rõ ràng và sâu rộng.
- AppNeta Performance Manager là công cụ để sử dụng giám sát hệ thống mạng.
Các công cụ APM khác đáng được đề cập bao gồm: New Relic, BMC TrueSight App Visibility và Stackify Retrace .
Phần kết luận
Trên đây là 11 lý do phổ biến và các mẹo và công cụ để tối ưu hóa độ ổn định của ứng dụng của bạn. Chúng tôi hy vọng những tài nguyên này sẽ giúp bạn mang đến cho người dùng ứng dụng của mình trải nghiệm khách hàng một cách tối ưu.
THAM KHẢO BÀI VIẾT BỔ ÍCH:
MOBILE APP – “VŨ KHÍ MARKETING” BẤT BẠI CỦA DOANH NGHIỆP THỜI ĐẠI 4.0