Kiến thức
10 Quy trình thiết kế ứng dụng – Hướng dẫn từng bước
Nhà thiết kế ứng dụng di động gốc phải có kiến thức sâu về nền tảng hệ điều hành mà ứng dụng của họ sẽ được sử dụng. Các nguyên tắc và hướng dẫn để thiết kế ứng dụng di động trên nền tảng iOS và Android là khác nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành nhà phát triển app mobile chuyên nghiệp, hãy xem hướng dẫn 10 quy trình dưới đây.
Bước 1: Nghiên cứu trải nghiệm người dùng
Đây là thời điểm mà một nhà thiết kế UI / UX phải thực hiện nghiên cứu thị trường và nghiên cứu người dùng của họ để hiểu cách mọi người sẽ tương tác với sản phẩm.
Nghiên cứu người dùng là những gì bạn làm để tìm hiểu những gì người khác muốn. Nghiên cứu thị trường là công việc bạn làm để tìm hiểu giá sản phẩm của mình là bao nhiêu và ai có thể mua sản phẩm đó.
Các nhà thiết kế ứng dụng có thể sử dụng hai loại nghiên cứu này để tìm ra ứng dụng trông như thế nào và hoạt động như thế nào. Họ sẽ yêu cầu phản hồi của người dùng về các mô hình, tinh chỉnh chúng dựa trên ý kiến của mọi người và sau đó xây dựng một nguyên mẫu mà họ chia sẻ với những người dùng tiềm năng.
Bước 2. Phát triển và kiểm tra giả thuyết của bạn.
Bắt đầu bằng cách lấy câu trả lời cho câu hỏi của bạn, kết hợp chúng với kết quả nghiên cứu thị trường và người dùng của bạn và tạo ra một bộ giả thuyết vững chắc mà bạn có thể sử dụng để chạy thử nghiệm và xác thực.
Bạn có thể xác thực thông qua thử nghiệm càng sớm, bạn càng sớm tìm thấy những gì người dùng của bạn thực sự muốn.
Thử nghiệm có thể có nhiều hình thức và hình thức, từ khảo sát và phỏng vấn, cho đến tạo mẫu trên giấy và chứng minh các khái niệm. Không có gì có giá trị hơn việc xem người dùng sẽ tương tác với sản phẩm của bạn như thế nào, nhưng điều này phải trả giá đắt, vì vậy thử nghiệm nên có nhiều hình thức và hình thức và bạn sẽ muốn được hướng dẫn bởi một chuyên gia.
Dành thời gian để thực hiện một chút nghiên cứu và xác nhận trước sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí về lâu dài.
Bước 3. Đặt ra những tình hướng thiết kế ứng dụng của bạn
Bây giờ bạn đã thử nghiệm và chứng minh các giả thuyết của mình. Đã đến lúc tìm ra ứng dụng của bạn cần phải làm gì và ứng dụng có thể trông như thế nào. Hãy nhớ rằng mọi chi tiết nhỏ đều quan trọng trong giai đoạn này.
Đây là một số câu hỏi để giúp các phiên động não:
- Bạn đang thiết kế nền tảng nào? Các nguyên tắc nền tảng cho thiết kế là gì?
- Nó phải có những tính năng gì?
- Làm thế nào để ý tưởng này chống lại các đối thủ cạnh tranh?
- Ứng dụng này sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu / tầm nhìn như thế nào? Nó có đáp ứng được những gì chúng ta cần không, nó có tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác không và nếu không, tại sao không?
- Đề xuất giá trị ứng dụng (VP) của chúng tôi là gì? Tại sao ai đó nên tải xuống, trả phí hoặc sử dụng nó thường xuyên?
Bước 4. Thiết lập các mục tiêu của dự án và chi tiết cho thiết kế ứng dụng.
Thiết lập một định hướng cấp cao và các mục tiêu là nền tảng của tất cả các quá trình thiết kế và phát triển.
Sau khi phân tích các yêu cầu cấp cao, nhóm phát triển ứng dụng sẽ xây dựng một lộ trình có thể hành động để bắt đầu quá trình phát triển ứng dụng, biết rằng ứng dụng có thể sẽ thay đổi trong suốt quá trình phát triển, khi ngày càng có nhiều người dùng thử nghiệm ứng dụng và nhiều phản hồi hơn được tạo ra , phản hồi đó sẽ được sử dụng để cải thiện ứng dụng một cách lặp đi lặp lại.
Ở giai đoạn này, tốt nhất bạn nên để phạm vi ở mức cao, được xác định bởi đối tượng mục tiêu, mục tiêu và mục tiêu của ứng dụng.
Tài liệu này sẽ là một cách để cung cấp kiến thức được chia sẻ và tạo ra sự liên kết giữa các nhóm sản phẩm, thiết kế và phát triển, sự liên kết này rất quan trọng để cung cấp một ứng dụng di động tuyệt vời. Mô tả ngắn gọn về giao diện của ứng dụng phải được bao gồm để cung cấp không chỉ manh mối trực quan mà còn cung cấp các nguyên tắc thiết kế được sử dụng thông qua việc phát triển giao diện người dùng.
Bước 5. Thiết lập ngân sách.
Trong giai đoạn cuối cùng, bạn có thể sử dụng tất cả dữ liệu đã thu thập để giúp ước tính thời gian thiết kế ứng dụng tuyệt vời của mình. Một cân nhắc quan trọng ở đây sẽ là xác định ngân sách phù hợp, xem xét giá trị mà ứng dụng sẽ tạo ra cho doanh nghiệp của bạn và xem xét số tiền bạn có thể chi cho việc thiết kế và xây dựng ứng dụng của mình. Sự hiểu biết thấu đáo về chuỗi giá trị là rất quan trọng ở đây, tất cả thường là mọi người ồ ạt phụ thuộc vào các dự án ứng dụng của họ, khiến khách hàng của họ bị choáng ngợp và có khả năng tìm kiếm một công ty mới để làm việc cùng. Chi tiêu quá ít thường gây hại nhiều hơn lợi.
Có một số yếu tố chính cần lưu ý khi thiết lập ngân sách.
Giá trị của ứng dụng đối với khách hàng của bạn là gì và khách hàng của bạn có giá trị gì đối với bạn với tư cách là một doanh nghiệp?
Đôi khi, phương trình này có thể khá đơn giản, nếu bạn đang bán một gói đăng ký hoặc một dịch vụ thông qua ứng dụng của mình chẳng hạn.
Bước 6. UX wireframing.
Nó là quá trình tạo ra cấu trúc chung cho ứng dụng được đề xuất. Điều này được thực hiện bằng cách vẽ bố cục màn hình di động, các thanh điều hướng, các phần tử tương tác và các thành phần giao diện khác trong một chương trình phần mềm như Miro hoặc Sketch.
Wireframing giúp các nhà thiết kế UX khắc phục các vấn đề có thể phát sinh sau này trong quá trình thiết kế như kiến trúc thông tin không khớp với cấu trúc nội dung. Họ trở nên dễ dàng thấy tất cả những thứ này nên được tổ chức và cấu trúc như thế nào. Nó cũng cho phép Nhóm người dùng của bạn tiếp tục thử nghiệm với người dùng và xác nhận rằng giải pháp của họ có ý nghĩa hay không.
Bước 7. Lên bản thiết kế ứng dụng hoàn chỉnh
Ở giai đoạn này, một mô hình ứng dụng sẽ cho phép thử nghiệm độ trung thực cao hơn và xác thực xem các quyết định của bạn về sản phẩm có đúng trong mắt người dùng hay không.
Bạn nên tạo một nguyên mẫu của ứng dụng để hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn sản phẩm cuối cùng trông như thế nào. Giai đoạn đầu tiên không phải là phát triển mà là tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề của bạn. Nguyên mẫu là một mô hình của ứng dụng có thể được thử nghiệm và điều chỉnh cho đến khi nó sẵn sàng để phát triển.
Để tạo một nguyên mẫu, bạn sẽ cần một số công cụ, chẳng hạn như:
- Sketch hoặc Figma
- Invision hoặc Proto.io
Nguyên mẫu phải là:
- Đại diện cho những gì bạn muốn đạt được trong một quy trình nhất định, vì vậy nó có thể được sử dụng để xác nhận sự thành công của một nhiệm vụ đã chọn;
- Tự giải thích để làm cho việc kiểm tra dễ dàng hơn;
- Đủ động để các thay đổi được thực hiện trên một thiết bị hiển thị trên các thiết bị khác;
- Được giữ đơn giản nhất có thể mà không gây lộn xộn về mặt hình ảnh.
Bước 8. Điều hướng người dùng trên bản thiết kế ứng dụng
Xem xét cách người dùng sẽ điều hướng qua ứng dụng của bạn và thiết kế ứng dụng đó sao cho hợp lý đối với họ. Mỗi nền tảng đều có các mô hình điều hướng cụ thể và điều quan trọng là phải hiểu khi nào và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Đây là một bước quan trọng trong việc thiết kế ứng dụng vì nó giúp hướng dẫn người dùng thông qua luồng ứng dụng, làm cho các tương tác trở nên liền mạch hơn và cung cấp cho người dùng thêm phản hồi.
Bước 9. Lập kế hoạch xây dựng cấu trúc backend của ứng dụng
Bước tiếp theo trong quá trình tạo ứng dụng là lập kế hoạch kiến trúc phần mềm. Đây là bước đưa ra những yếu tố công nghệ bạn sẽ sử dụng để tạo ra ứng dụng của mình.
Lập kế hoạch kiến trúc phần mềm được cho là một trong những giai đoạn quan trọng nhất khi thiết kế một ứng dụng. Tại sao? Bởi vì nó xác định cách ứng dụng có thể được mở rộng và cách chức năng và thiết kế của ứng dụng có thể được cải thiện
Giai đoạn này của quá trình phát triển ứng dụng lý tưởng nên có sự tham gia của các nhà thiết kế, lập trình viên và người quản lý. Mục đích là để đảm bảo cả giao diện người dùng và phần phụ trợ của ứng dụng đều tốt nhất có thể bằng cách điều chỉnh kiến trúc phần mềm của ứng dụng. Vì vậy, việc thuê một công ty phát triển với tất cả các chuyên gia trong nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, thời gian và sự căng thẳng.
Bước 10. Thử nghiệm ứng dụng.
Kiểm tra ứng dụng là một bước thiết yếu để đảm bảo rằng ứng dụng thực hiện những gì nó phải làm và hoạt động như mong đợi. Kiểm tra nên được thực hiện bởi Kỹ sư QA, không phải bởi nhà phát triển hoặc nhà thiết kế. Bằng cách đảm bảo rằng bạn có Trình quản lý lặp lại điền đúng cách vào các phiếu trong hồ sơ tồn đọng của mình, bạn sẽ có thể hợp lý hóa quy trình và cho phép các QAs kiểm tra ứng dụng của bạn và tìm lỗi hoặc các vấn đề về bố cục.
Trong quá trình thử nghiệm, điều quan trọng là các QA của bạn không chỉ kiểm tra xem ứng dụng có thực hiện những gì nó phải làm hay không mà còn đảm bảo rằng không có lỗi nào xảy ra và họ hài lòng với khả năng sử dụng của nó.
Tất cả các khía cạnh của ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn nên được kiểm tra. Điều này bao gồm các khía cạnh chức năng, chẳng hạn như chức năng đăng nhập và chức năng tìm kiếm của ứng dụng cũng như các yêu cầu phi chức năng như hiệu suất và xử lý lỗi;
Thiết kế giao diện người dùng – màu sắc, biểu tượng và hình ảnh nên được kiểm tra như một phần của QA so với nội dung được cung cấp trong công việc tồn đọng.
KẾT LUẬN
⩥ THIẾT KẾ MOBILE APP TỪ A – Z MỚI NHẤT