Chuyển đổi số trong doanh nghiệp
8 Chiến lược và Xu hướng Chuyển đổi số
Thời đại kỹ thuật số đang diễn ra mạnh mẽ và các công nghệ mới xuất hiện hàng ngày, ở mọi nơi. Khi thời thế thay đổi quá nhanh, điều quan trọng là phải nắm bắt được xu hướng để không bị tụt lại phía sau. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét thích ứng chuyển đổi số. Tại sao nó lại quan trọng và một số xu hướng lớn nhất trong năm nay.
Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi kỹ thuật số, ở dạng cơ bản nhất, xác định cách một công ty sử dụng công nghệ, con người và quy trình để cung cấp giá trị cho khách hàng của mình. Khi làm như vậy, các doanh nghiệp hướng đến việc đưa ra các mô hình kinh doanh sẽ tồn tại lâu hơn và mang lại nhiều doanh thu nhất. Tất cả là do suy nghĩ lại về công nghệ.
Đây là cách Gather định nghĩa nó: “Quá trình tận dụng công nghệ mới nổi và các kỹ năng hỗ trợ để xây dựng một mô hình kinh doanh mới mạnh mẽ”.
Nhưng điều gì khiến nó trở nên quan trọng như vậy?
Tại sao bạn nên chuyển đổi doanh nghiệp của mình sang không gian kỹ thuật số?
Đến năm 2025, có thể dự đoán rằng thị trường chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 23% từ năm 2019 lên 3,3 nghìn tỷ USD.
Tại sao?
Vì nó là thứ làm cho doanh nghiệp phát triển.
Hãy suy nghĩ về nó. Về cơ bản, chuyển đổi kỹ thuật số là tất cả về việc tích lũy tất cả vũ khí trong kho vũ khí của bạn để có thể chiến đấu tốt với các đối thủ của bạn trong giải đấu lớn.
Bạn càng triển khai nó, bạn càng có cơ hội trở thành người đứng cuối cùng cao hơn.
Nhưng sẽ không thành công nếu bạn không biết xu hướng là gì. Vì vậy, hãy cùng điểm qua các xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu trong nhiều năm tới.
Các xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu vào năm 2021
1- Sự bùng nổ của Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP)
Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu đang được thu thập ở khắp mọi nơi .
Các công ty hiện có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu về khách hàng của họ hơn bao giờ hết.
Cho dù họ đang tương tác với công ty của bạn hoặc mua một trong những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn sẽ nhận được tất cả các loại thông tin từ họ. Điều này đúng cho cả các doanh nghiệp nhỏ và lớn. Sự khác biệt duy nhất là cách dữ liệu này được sử dụng để tìm hiểu thêm về hành vi của khách hàng và mong muốn của họ.
Đây sẽ không phải là vấn đề đối với các công ty nhỏ hơn với số lượng tiếp thị hạn chế. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có nhiều loại sản phẩm, kênh tiếp thị và khách hàng, việc trích xuất thông tin từ một lượng lớn dữ liệu có thể khó khăn.
Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là một nguồn dữ liệu khách hàng duy nhất mà bạn có thể sử dụng để tạo các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho khách hàng của mình. CDP có thể chỉ dành cho bộ phận tiếp thị ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng không phải vậy. Các CDP cũng có thể được sử dụng bởi bộ phận tài chính và CNTT để đưa ra quyết định nhanh chóng về dịch vụ, sản phẩm và các khoản đầu tư khác của công ty.
2- Tập trung vào an ninh mạng
Trên thực tế, Gartner dự đoán rằng vào năm 2020, 60% doanh nghiệp kỹ thuật số sẽ gặp phải các lỗi dịch vụ lớn do các đội bảo mật không có khả năng xử lý rủi ro kỹ thuật số.
Với sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng trong những năm gần đây, dự đoán trên đã trở thành sự thật. Hơn 445 triệu cuộc tấn công mạng đã được báo cáo vào năm 2020.
Là một phần của quản lý rủi ro, các công ty CNTT hiện có CISO (Giám đốc An ninh Thông tin), những người giữ vị trí cao về an ninh mạng trong danh sách ưu tiên của họ.
Tình huống COVID-19 đã nêu bật tầm quan trọng của các thực hành an ninh mạng mạnh mẽ. Mặc dù không có một giải pháp nào cho tất cả các rủi ro bảo mật, nhưng việc tạo ra sự cân bằng giữa con người, quy trình và công nghệ là cần thiết.
Các đội bảo mật phải đảm bảo rằng các hoạt động bảo mật của tổ chức theo kịp với tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số.
Nói một cách khác, không nên chỉ nhấn mạnh vào “làm cách nào để tăng tốc một quy trình?” nhưng về “làm thế nào để tăng tốc quá trình một cách an toàn ?”
Không đánh bạc nữa. Đã đến lúc kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) và đám mây vào các giải pháp bảo mật.
3- Kiến trúc đa đám mây
Kiến trúc đa đám mây đề cập đến việc phân phối phần mềm và khối lượng công việc trong một tổ chức bằng cách sử dụng một hoặc hai đám mây riêng hoặc chung.
Tình hình COVID-19 cũng đã tạo ra một động lực thúc đẩy việc áp dụng kiến trúc đa đám mây để giảm rủi ro liên tục trong kinh doanh. Điều này là do mong muốn của các công ty về những cách dễ dàng hơn để quản lý mô hình làm việc hiện đại, bao gồm sự chú trọng nhiều hơn vào việc cho phép làm việc từ xa và bảo mật.
Chiến lược đa đám mây được sử dụng vì nhiều lý do, bao gồm khôi phục thảm họa, yêu cầu lưu trú dữ liệu và khả năng phục hồi.
Trở ngại duy nhất là sự phức tạp ngày càng tăng của việc quản lý cơ sở hạ tầng.
Để quản lý các môi trường đám mây khác nhau của mình, các doanh nghiệp phải tìm kiếm các giải pháp tự động hóa và quản lý đám mây. Những điều này cũng sẽ hỗ trợ họ trong việc đáp ứng các yêu cầu về sự nhanh nhẹn và thử các mô hình giao hàng mới.
4- Dân chủ hóa AI
Quá trình dân chủ hóa AI có tiềm năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong một doanh nghiệp, khiến nó trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng nhất cho năm 2021.
Nói một cách khác, dân chủ hóa AI đang giúp mọi tổ chức có thể truy cập được và nếu có thể, mọi người trong tổ chức đó.
Điều này liên quan đến việc sử dụng các công cụ dựa trên AI để phát hiện và nhận ra các xu hướng, đưa ra quyết định, dự báo, học hỏi và cải tiến.
Mọi công ty, từ các công ty khởi nghiệp am hiểu công nghệ đến các tập đoàn lớn, sẽ cố gắng kết hợp AI vào các hệ thống và quy trình của mình.
Trong khi một số có thể có đủ nguồn lực để thực hiện tích hợp này, những người khác có thể bắt đầu hành trình AI của mình với sự trợ giúp của các nhà cung cấp dịch vụ AI và giải pháp AI từ các công ty như Google, Microsoft và AWS.
Ngoài việc khó triển khai, AI có thể gây tốn kém cho nhiều doanh nghiệp. Đây là điều mà các doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe là một ví dụ tuyệt vời về tích hợp AI. Theo những người đam mê công nghệ, việc triển khai AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã làm thay đổi ngành công nghiệp này.
5- Các giải pháp không tiếp xúc và thanh toán kỹ thuật số
Các xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số năm nay cần theo dõi bao gồm sự gia tăng của các giải pháp không chạm , cũng như dịch vụ ăn uống không tiếp xúc và thanh toán kỹ thuật số.
Các nhà hàng và quán cà phê đang phát triển các giải pháp không tiếp xúc để nhận đơn đặt hàng của khách hàng do kết quả của các chuẩn mực về khoảng cách xã hội do COVID-19 gây ra. Điều này không chỉ liên quan đến đặt hàng trực tuyến để giao thức ăn hoặc mang đi, mà còn liên quan đến đặt hàng tại chỗ.
Khách hàng có thể sử dụng mã QR để duyệt menu, gọi đồ ăn, thức uống và thanh toán bằng điện thoại khi ngồi.
Mặt khác, thanh toán kỹ thuật số là một cách tuyệt vời để tránh phải liên hệ với ai đó trong cửa hàng. Mọi người và các công ty trên toàn thế giới hiện có thể tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số thông qua việc sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số.
Thanh toán kỹ thuật số là một phần trong nhiều sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số của ngành ngân hàng. Theo Statista, tổng khối lượng giao dịch trên thị trường Thanh toán kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt 6.685.102 triệu USD vào năm 2021 .
Việc hướng tới các giải pháp không tiếp xúc và thanh toán kỹ thuật số sẽ yêu cầu hỗ trợ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ, do đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
6- Tự động hóa
Tự động hóa và chuyển đổi kỹ thuật số cùng tồn tại là điều bình thường. Lời giải thích chính cho điều này là khi một con được nhận nuôi, thì con kia sẽ theo sau.
Các công ty sẽ tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số trong tổ chức của họ bằng cách tự động hóa nhiều quy trình của họ hơn. Trong khi tự động hóa là quá trình, chuyển đổi kỹ thuật số là kết quả cuối cùng.
COVID-19 là một lý do khác khiến các doanh nghiệp hiện nay sẽ chú trọng nhiều hơn vào tự động hóa hơn bao giờ hết. Đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và các ngành công nghiệp thứ cấp khác.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giờ đây sẽ cần phải tuân theo các phương pháp tự động hóa để giữ cho công ty của họ phát triển và làm cho hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới , 80% CEO đang đẩy nhanh nỗ lực số hóa quy trình làm việc và triển khai công nghệ mới. Chúng ta cũng có thể mong đợi tự động hóa trong các ngành khác, chẳng hạn như bán lẻ và an ninh mạng.
Hơn nữa, Gartner nói rằng siêu tự động hóa sẽ là xu hướng công nghệ lớn vào năm 2021. Nó xác định cách các công nghệ như học máy, RPA (Tự động hóa quy trình robot), trí tuệ nhân tạo, mã thấp và những công nghệ khác được sử dụng cùng nhau.
Các doanh nghiệp cũng có thể chuyển sang hệ thống tự động hóa dựa trên đám mây để tăng khả năng mở rộng và tổng chi phí sở hữu thấp hơn.
7- 5G
Trong hai hoặc ba năm qua, 5G đã trở thành một từ thông dụng phổ biến rộng rãi. Tất cả đã sẵn sàng để lan truyền trong năm nay .
Có một điều chắc chắn là. Việc áp dụng 5G sẽ tăng tốc độ chuyển đổi của thế giới kỹ thuật số.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, 5G mang lại rất nhiều lợi ích, từ việc tăng dung lượng đến việc cung cấp nội dung, dịch vụ và trải nghiệm mới theo những cách không thể tưởng tượng trước đây và với tốc độ đáng kinh ngạc.
5G có tiềm năng chuyển đổi mô hình kinh doanh và hoạt động bằng cách cải thiện đáng kể cách thức cung cấp dịch vụ cho người dùng cuối . Nó sẽ cung cấp tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và mật độ cao hơn so với mạng 4G.
Các công ty sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng mạng, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, để cung cấp và gặt hái đầy đủ lợi ích của 5G. Trong khi đó, các CSP sẽ phải tìm ra cách cung cấp dịch vụ qua 5G theo cách hiệu quả nhất có thể .
Điều này cũng sẽ mở đường cho việc áp dụng đám mây viễn thông, một công nghệ do phần mềm xác định sẽ hỗ trợ cả 4G hiện có và 5G mới nhất.
8- Phân tích dữ liệu
Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu là nguyên lý quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số.
Dữ liệu là mạch máu của doanh nghiệp của bạn , nhưng nó phải được sắp xếp, xử lý và phân tích để phát huy hết tiềm năng của nó.
Phân tích dữ liệu thông minh có thể giúp bạn trích xuất thông tin có giá trị từ dữ liệu thô đã được xử lý. Nó giúp cải thiện việc ra quyết định và tăng năng suất của tổ chức.
Dữ liệu và phân tích sẽ rất cần thiết trong việc thúc đẩy nỗ lực số hóa và chuyển đổi của một công ty. Gartner dự đoán rằng vào năm 2022, 90% các chiến lược của công ty sẽ đặc biệt tham chiếu thông tin như một tài sản kinh doanh quan trọng và phân tích là một năng lực quan trọng.
Các loại phân tích dữ liệu khác nhau có thể có những tác động khác nhau giữa các bộ phận khác nhau.
Mặc dù phân tích mô tả có thể giúp bạn tìm ra “ điều gì đã xảy ra ”, nhưng phân tích chẩn đoán có thể giúp bạn xác định “ lý do tại sao điều đó xảy ra ”.
Do đó, các biện pháp phân tích dữ liệu này có thể được sử dụng bởi các bộ phận khác nhau trong một công ty để tìm ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp. Nó có thể giúp dự đoán hành vi của khách hàng, tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng và tối ưu hóa đường ống bán hàng, v.v.
KẾT LUẬN
Tham khảo thêm thông tin: